Gửi tin nhắn cho HT Guitar Center

Cách đọc Tab Guitar từ Cơ bản đến Nâng Cao

Tab Guitar là một cách thức căn bản ghi lại một bài hát, bản nhạc guitar mà không cần dùng đến nốt nhạc. Tab không như đệm hát, tập từ không biết gì thì sẽ rất khó, thậm chí là cực kì khó. Vì vậy dù sao bạn cũng nên biết 1 chút ít về nhạc lý cũng như các hợp âm của Guitar. Đồng thời cũng phải thuộc vị trí cũng như tên gọi của dây. Chuẩn bị: 1 cây đàn với âm chuẩn. Các bạn đọc tab mà âm không chuẩn sẽ rất khó định hình được giai điệu của bài.

Cách đọc TAB Guitar Cơ bản nhất

  • 6 dòng kẻ tương ứng với 6 dây đàn, dây trên cao nhất là dây số 1 (dây MÍ), dây dưới cùng là dây số 6 (dây MÌ).
  • Đọc tab từ trái qua phải
  • Phần chữ số trên dây là thứ tự của khoang mình sẽ bấm vào ở dây đó. Số 0 tức là mình không bấm dây đó
  • Số ghi trên từng dòng tượng trưng cho số thứ tự ngăn đàn phải bấm, 0 là dây buông, 1 là bấm ngăn 1, 2 là bấm ngăn 2…

Guitar TAB – Kiss the rain

E———————————–0—————————– B———-0—–3–2———0——–3————————– G—-2–2—–2———2–2—–2——————————– D—————————————————————– A—————————————————————– E—————————————————————–

Đọc TAB Guitar – Kiss The Rain

  • Ngăn 2, Dây 3, Đánh dây 3
  • Ngăn 2, Dây 3, Đánh dây 3
  • Không bấm dây, Đánh dây 2
  • Ngăn 2, Dây 3, Đánh dây 3
  • Ngăn 3, Dây 2, Đánh dây 2
  • Ngăn 2, Dây 2, Đánh dây 2
  • Ngăn 2, Dây 3, Đánh dây 3

Guitar TAB – Cô Bé Mùa Đông

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------

  • Ngăn 2 dây 4 – nốt Mi
  • Ngăn 2 dây 3 – nốt La
  • Ngăn 0 dây 2 – nốt Si
  • Ngăn 1 dây 2 và Bực 3 dây 4 (cùng lúc) – nốt Đô và Fa
  • Ngăn 2 dây 3 – nốt La
  • Ngăn 0 dây 2 – nốt Si
  • Ngăn 1 dây 2 – nốt Đô
  • Ngăn 3 dây 2 – nốt Rê
  • Ngăn 3 dây 6 – nốt Sòl
  • Ngăn 0 dây 3 – nốt Sol
  • Ngăn 3 dây 1 – nốt Sól
  • Ngăn 0 dây 3 – nốt Sol
  • Ngăn 0 dây 1 – nốt Mí
  • Ngăn 3 dây 5 – nốt Đồ

Xướng âm: Mi La Si Đô, La Si Đô, Rê Sòl Sol Sól Sol Mí Đồ…

LƯU Ý KHÁC

Nếu có 2 số được viết trên cùng 1 cột thì ta sẽ đánh cả 2 dây đó ví dụ:

E--------0------------------------------------------------
B--------1------------------------------------------------

Đánh Hợp Âm: Thì ta sẽ đánh cả 2 dây cùng 1 lúc. hoặc nó có thể trong 1 hợp âm.

C trưởng

E----0-----------------------------------------------------
B----1-----------------------------------------------------
G----0-----------------------------------------------------
D----2-----------------------------------------------------
A----3-----------------------------------------------------
E----0-----------------------------------------------------

Sol Trưởng

E----3------------------------------------------------------------
B----3------------------------------------------------------------
G----4------------------------------------------------------------
D----5------------------------------------------------------------
A----5------------------------------------------------------------
E----3------------------------------------------------------------

Khoảng cách giữa các nốt ngắn thì cũng có thể đánh như 1 hợp âm

E--------3--------------------------------------------------------
B-------3---------------------------------------------------------
G------4----------------------------------------------------------
D-----5-----------------------------------------------------------
A----5------------------------------------------------------------
E---3-------------------------------------------------------------

Nhưng nếu khoảng cách giữa các nốt xa nhau thì phải đánh tách từng nốt một:

E------------------3--------------------------------------------
B---------------3-----3-----------------------------------------
G------------4-----------4--------------------------------------
D---------5-----------------5-----------------------------------
A------5-----------------------5--------------------------------
E---3-----------------------------3-----------------------------

KÝ HIỆU DÙNG TRÊN TAB GUITAR

  • b – Nhấn dây lên
  • r – Trả note nhấn về vị trí củ
  • p – luyến dây
  • h – gõ lên
  • / – kéo note lên hoặc là (S)
  • \ – kéo note xuống; như trên
  • m – đánh tiếng câm
  • Pm – tiếng câm tây phải
  • v – rung dây (có khi sẽ viết là ~)
  • t – gõ lên bằng tây cầm phím (hoặc có thể viết là +)
  • ha – Đánh tiếng chuôn
  • x – không đánh hoặc có đánh thì đánh tiếng câm không ra note.
  • w/bar – dùng cần nhúng
  • h – hammer on – luyến từ âm thấp lên âm cao
  • p – pull off – luyến từ âm cao về âm thấp
  • hammeron và pulloff còn được kí hiệu bằng dấu ^ VD: ——-2^3^2^3——–
  • b – uốn dây lên (dí chặt dây đàn và di lên phía trên, tạo ra âm méo)
  • b^ = uốn ½ nhịp
  • b^^ = uốn 1 1/2 nhịp
  • pb = pre-bend
  • r – nhả uốn, tức là đưa dây về vị trí bình thường:  Có nhiều kiểu uốn dây như uốn lên luôn, ko nhả, uốn rồi nhả về, uốn rồi nhả rồi lại uốn hoặc là uốn trước rồi mới gẩy (gọi là pre-bend), uốn trước – gẩy – và nhả về…
  • / – miết lên (miết ngón tay từ 1 phím lên phím có cao độ lớn hơn)
  • \ – miết xuống
  • v (hoặc ~) – nhay nhay ngón tay để tạo âm rung
  • t – đánh kiểu tapping, dùng đầu ngón tay ấn nhanh vào dây đàn để tạo âm thanh
  • #(#) = Trill – đánh 2 nốt cùng 1 âm hoặc đánh như kiểu vê ý
  • x = Nốt chết – có đánh nhưng phát ra tiếng câm (sờ lên dây chứ ko bấm, kiểu thế)
  • P.M. = Ốp lòng bàn tay vào để tắt âm
  • Tp = oánh tapping bằng móng gẩy
  • >>> tăng độ to
  • <<< giảm độ to
  • Hình chữ X(x): Death note(âm chết). Cách đánh: đập mạnh dây cho chạm tới thanh đồng của cần đàn cho kêu thành tiếng “chạch” hoặc gãy vào 1 dây nhưng tay trái giữ cho không kêu ->”pực”. Cả 2 cách đều có hiệu ứng như nhau nhưng cách đầu tiếng rất chói, dùng trong dập hoặc rock.
  • Grace Note(G): âm hoa mĩ, đánh nhỏ hơn các âm bình thường.
  • Ghost Note(O): âm ma, đánh nhỏ hơn âm hoa mĩ.
  • Accentuated note: âm nhấn mạnh.
  • Heavy accentuated note: nhấn mạnh hơn 1 chút nữa.
  • Let ring(I): để kêu, không ngắt tiếng.
  • Natural Harmonic: âm gió tự nhiên, đặt tay hờ vào phím 12 và gẩy tạo âm thanh lạ.
  • Artificial harmonic: âm gió nghệ thuật, tay trái bấm vào 1 phím bất kỳ còn tay phải bấm hờ vào phím cách phím cũ 1 khoảng nhất định(5,7,12,19…)-> tạo ra các âm gió đa dạng hơn.
  • Hammer on/ Pull off(H): nháy phím, dùng tay bấm(trái) (chứ không phải tay gảy) để gảy nhẹ hoặc bấm mạnh vào các phím nhằm tạo ra âm thanh khác so với gảy-> đánh 1 số chỗ nhanh cần dùng kỹ thuật này.
  • Bend(B): đẩy dây, ngón bấm phím đẩy dây lên dọc theo thanh đồng làm tiếng bị méo lên cao. 1/2 tức cao độ méo đi là 1 phím, full là 2 phím…
  • Tremolo Bar: cái này khó dùng lắm, mà người ta cũng không dùng mấy.
  • Legato slide(S): vuốt dây liền tiếng, vuốt dây mà không gảy ở cuối lúc vuốt.
  • Shift slide(Alt+S): vuốt dây đứt tiếng, vuốt dây sau khi đạt tới phím vuốt sau thì gảy 1 cái.
  • Slide: vuốt dây, có 4 loại là vuốt lên, vuốt xuống,… thông thường phím khởi điểm cách phím cuối 2 phím.
  • Vibrato(v): rung dây, Cách 1:ngón bấm rung dây theo chiều lên xuống dọc theo phím đồng, điểm tiếp xúc của ngón bấm với cần đàn chuyển động. Cách 2: tay trái bấm lay dây dọc theo cần đàn nhưng chỗ tiếp xúc với cần đàn đứng yên.
  • Wide Vibrato: rung dây biên độ lớn, cách đánh tương tự.
  • Trill: tremolo cả khuông nhạc. về kỹ thuật tremolo các bạn có thể tham khảo trên mạng hoặc trên www.guitarpro.vn
  • Tremolo picking: tremolo với số lần định trước.
  • P.M(P): Palm mute, tay gảy hoặc tay bấm chặn ở gần cầu ngựa hoặc gần chỗ đầu rung của dây là dây rung kém đi 1 chút, nếu thành thạo thì tiếng nghe giống tiếng đàn bầu.(Kỹ thuật này khó lắm, phụ thuộc vào cảm giác tay nhiều lắm)
  • Staccato: ngắt tiếng, làm thế nào cho 1 cái dây nó không kêu nữa 1 cách đột ngột thì làm.
  • Tapping: dùng tay gảy bấm note đó(trường hợp các phím bấm xa nhau không với được.
  • Slapping: trong bass thì có kỹ thuật lấy ngón cái đập vào dây khi kêu tạo hiệu ứng lạ.
  • Popping: cái này trong đàn bass dùng, tui cũng chưa biết nó thế nào vì không đánh bass bao giờ.
  • Fade In(F): tạo ra tiếng to dần(trong đàn điện mới được).
  • Wah Wah: Dấu + là đánh vì trí gảy dây tay gảy gảy gần về phía cầu ngựa, dấu o là gảy gần vào giữa dây đàn.
  • Chord(A): các thế bấm Gam.
  • Downstroke(Ctrl+D): rải hợp âm xuống.
  • Upstroke(Ctrl+U): rải hợp âm lên.
  • Pickstroke up: móc dây theo hướng lên trên.
  • Pickstroke down: bật dây xuống dưới.
  • “ppp”->”fff”: độ to của âm tăng dần.
  • Tempo: số note đen trong 1 phút, càng nhiều thì bài càng nhanh.

Cách đọc tab Guitar nâng cao

b- Nhấn Dây: Khi nhấn dây thì mình phải cấn biết là nhấn đến đâu. Nên sẽ thấy như vầy, chữ ‘b’ nằm chính giữa hai số (notes). Cho ta biết đánh dây G phím thứ 9 nhấn nó lên một cung thành note ở phín 12.

E—————————————————————-
B—————————————————————-
G———–9b12—————————————-
D—————————————————————-
A—————————————————————-
E—————————————————————-

R – Trả về vị trí củ:  Nhấn một note lên rồi trả nó về lại note đầu. Như vầy: Nghĩa là nhấn note phím thứ 9 lên thành note ở phím 12 rồi hạ ngón tây nhấn xuống về lại vị trí cũ phím 9 trong khi note vẫn còn kêu. Hoặc có thể đánh luôn cái note mình đã nhấn lên trước khi hạ xuống, tùy theo trường hợp. Họ sẽ cho mình biết là nhấn lên đếu đâu và như thế nào.

E—————————————————————-
B—————————————————————-
G————-9b12–12r9———————-
D—————————————————————-
A—————————————————————-
E—————————————————————-

P – KÉO RA:  Đánh note ở phím 12, dùng ngón bấm đó kéo ra cho kêo note sau ớ phím 9.

E————————————————————–
B————————————————————–
G—————–12p9——————————-
D————————————————————–
A————————————————————–
E————————————————————–

Nhiều lúc sẽ thấy nhưv ầy (po)

E—————————————————————-
B—————————————————————-
G—————12po9———————————-
D—————————————————————-
A—————————————————————-
E—————————————————————-

Cũng như trên, đánh note đầu và note sau thi không đánh nhưng dùng ngón của note đầu làm cho kêo note sau.

H- Gõ Lên và Kéo ra:  Với Gõ lên và Kéo ra thì họ viết như vầy: Đánh note phím thứ 9 dùng ngón tay khác gõ lên note phím 12 để tạo ra note, note sau không đánh.

E—————————————————————-
B—————————————————————-
G—————9h12————————————-
D—————————————————————-
A—————————————————————-
E—————————————————————-

/ (S) KÉO (Vuốt): Dấu kéo là / kéo lên hoặc kéo xuống thì \. Có khi mình cũng sẽ thấy ‘S’ cũng y như vậy. Cho ta biết là kéo từ note ở phím 9 lên phím 12, chỉ đánh note đầu. Nếu kéo ngược lại thì sẽ dùng dấu \.

E—————————————————————-
B—————————————————————-
G————-9/12————————————-
D—————————————————————-
A—————————————————————-
E—————————————————————-

Nếu mình thấy không có một note nào ở dầu trước khi kéo như thí dụ này, thì mình phải tự đoán, Những dấu còn lại thì được viết ở trên hoặc ở dưới một note nào họ muốn áp dụng nó.

E—————————————————————-
B—————————————————————-
G————–\12—/9——————————-
D—————————————————————-
A—————————————————————-
E—————————————————————-

CÁC KỸ THUẬT NÂNG CAO KHÁC (Tham khảo thêm tại: guitar.station.vn)

Hammer On – h: Đánh dây B phim 1 xong dung ngón tay nhấn đè lên ngăn 3 để tạo hiệu ứng Hammer On

E--------0------------------------------------------------
B--------1--1h3-------------------------------------------
G---------------------------------------------------------
D---------------------------------------------------------
A---------------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------

Pull Offs – p: Vì hammer on và pull offs ngược nhau nên đôi khi một số tab sẽ sử dụng ký hiệu chung là dấu ^, chúng ta sẽ hiểu là hammer on hay pull offs phụ thuộc vào con số hai bên của ký hiệu ^

Ví dụ:
Số trước nhỏ hơn số sau: 7^9 = 7h9 do đánh từ phím 7 lên thì phải là Hammer On
Số trước lớn hơn số sau: 9^7 = 9p7 do đánh từ phím 9 xuống phải là Pull Offs
Trong trường hợp này chúng ta hiểu 3p1 và 5^3 đều là Pull Offs.

E--------0-------5^3--------------------------------------
B--------1--3p1-------------------------------------------
G---------------------------------------------------------
D---------------------------------------------------------
A---------------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------

Trills – tr:  Khi bạn thấy ký hiệu tr phía trên hai con số thì đó là ký hiệu của Trills, Đánh ngăn 7 xong sau đó Hammer On nhanh lên ngăn 9 rồi Pull Offs ngay ra. Nói chung Hammer On sau đó Pull Offs thì gọi là Trills!

             tr~~~~    
E------------7--(9)----------------------------------
B------7---------------------------------------------
G---7-----7------------------------------------------
D----------------------------------------------------
A----------------------------------------------------
E----------------------------------------------------

Bend dây (hay còn gọi là nhéo dây) – b: 7b8 nghĩa là bend ở ngăn 7 lên cao độ ngăn 8 trên dây E (Dây 1).

E-------------------5-----7b8-----------------------------
B---------7-----------------------------------------------
G-----7-------7-------------------------------------------
D---------------------------------------------------------
A---------------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------

Release -nhả dây sau khi bend – r: 7b8r7 nghĩa là cũng bend lên cao độ ngăn 8 xong nhả về 7 bình thường trên dây E (Dây 1).

E------------------------7b8r7----------------------------
B---------------------------------------------------------
G---------------------------------------------------------
D---------------------------------------------------------
A---------------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------

LegatoSlide  – vuốt dây legato – “s” hoặc “/”: Trong một số tab sẽ ký hiệu là “/” với trường hơp vuốt lên như 7/9 hoặc”\” là vuốt về ví dụ như 9\7 Legato là đánh xong rồi vuốt

E------------------------7s9------------------------------
B--------------------------------------------9\7----------
G---------------------------------------------------------
D---------------------------------------------------------
A---------------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------

Shift slide – S: Một kiểu vuốt dây khác là shift slide, nghĩa là vuốt ngay sau khi đánh dây. Vừa đánh vừa vuốt từ ngăn 7 lên ngăn 9

E------------------------7S9------------------------------
B--------------7------------------------------------------
G-----6---------------------------------------------------
D-----6---------------------------------------------------
A---------------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------

Vibrato – rung dây – ký hiệu “v” hoặc “~”: Khi thấy ký hiệu “v” hoặc “~” thì bạn bend nốt đó lên xuống liên tục là vibrato, xem đường link phia trên để hiểu rõ hơn

E------------------------5v-------------5~----------------
B-------7-------------------------------------------------
G--------------5------------------------------------------
D---------------------------------------------------------
A---0-----------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------

Mute – Bịt dây đánh câm tiếng – x: Bịt dây lại đánh hoàn toàn không ra tiếng

E----5---x--------------------------------------------------
B----5---x--------------------------------------------------
G----6---x--------------------------------------------------
D----8---x--------------------------------------------------
A----7---x--------------------------------------------------
E----5---x--------------------------------------------------

Palm Mute – PM: Khác với Mute, Palm Mute vẫn đánh ra tiếng nhưng dùng mu bàn tay phải đè lên phần ngựa để giới hạn độ rung của dây. Tiếng sẽ gọn hơn chứ không vang như đánh bình thường.

                    PM---------- |
E---------5---------3-----------------------------------
B------------7------------------------------------------
G-------------------------------------------------------
D-------------------------------------------------------
A------0--------0---------------------------------------
E---0---------------------------------------------------

Harmonic – “< >”

E------------------------<7>-------------<12>-------------
B----------------------------------------<12>-------------
G----------------------------------------<12>-------------
D---------------------------------------------------------
A---------------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------

Cấu tạo của cây đàn guitar dành cho người mới quan tâm

Những kiến thức về đàn guitar sẽ rất hữu ích khi bạn đi mua đàn, hoặc trong trường hợp bạn cần phải sửa chữa/thay thế 1 bộ phận nào đó trong quá trình sử dụng. Và tất nhiên nếu hiểu biết càng sâu về cây đàn sẽ giúp bạn có nhiều hứng thú để chơi guitar tốt hơn, tận dụng được những ưu điểm và né được những khuyết điểm.

Cấu tạo đàn guitar gồm có 7 điểm nổi trội

1. Thùng đàn guitar

thung dan guitar

thùng đàn guitar

– Bộ phận quan trọng nhất của cây guitar hẳn nhiên là thùng đàn guitar (chúng ta sẽ nhắc tới bộ phận quan trọng đầ tiên này).

– Thùng có tác dụng cộng hưởng và khuếch đại âm thanh. Khi ta gảy dây đàn tức là làm cho dây đàn rung, thùng đàn sẽ cộng hưởng với tần số rung của dây đàn, làm cho lớp không khí xung quanh mặt thùng đàn guitar dao động với cùng tần số và tai ta nghe được âm thanh.

– Tùy theo tần số dao động của dây đàn mà tai ta nghe được các âm thanh trầm bổng khác nhau.

2. Đầu đàn và bộ khóa trên đàn guitar (The Headstock & Tuning Pegs)

dau dan va bo khoa dan guitar

– Đầu đàn guitar là bộ phận để gắn bộ khóa đàn.

– Bộ khóa đàn guitar có công dụng giữ dây và điều chỉnh cao độ của từng dây đàn

3. Lược đàn guitar (hay còn gọi là nut)

nut dan guitar

Lược đàn guitar (nut)

– Lược đàn guitar thường được làm từ xương hoặc nhựa (đôi khi có thể là đồng hoặc thép)

– Là bộ phần nằm giữa đầu đàn và cần đàn. Tuy nhỏ bé nhưng lược đàn lại giữ một vai trò quan trọng đó là “chia dây”

– Lược đàn còn giúp cho dây đàn có 1 khoảng cách nhất định so với phím đàn, để các dây khi rung không bị chạm vào phím gây rè tiếng.

– Ngoài ra, lược đàn còn được biết đến là “phím số 0”.

4. Cần đàn, mặt phím & phím đàn (Neck , Fretboard & Frets)

can dan guitar

– Cần đàn guitar (neck) là bộ phận liên kết đầu & thùng đàn.

– Mặt phím là một miếng gỗ dài được gắn với cần đàn, là nơi các ngón tay trái thao tác trên đó.

– Phím đàn là các thanh kim loại để chia mặt phím thành các ngăn phím, mỗi một ngăn phím là một nốt nhạc.

5. Các chấm đánh dấu (Position Marker)

Các chấm đánh dấu các ngăn phím quan trọng ở các vị trí 3, 5, 7, 9 & 12. Đây là dấu mốc quan trọng để học 5 thế bấm trên cần đàn guitar

cac dau cham dan guitar

6. Lỗ thoát âm & miếng bảo vệ mặt đàn guitar (Sound Hole & Pick Guard)

– Lỗ thoát âm là nơi khi mà các sóng âm hình thành bởi việc các dây đàn dao động sẽ được khuyếch đại bên trong thùng đàn và thoát ra ngoài không gian

lo thoat am dan guitar

Lỗ thoát âm đàn guitar

– Miếng bảo vệ đàn là 1 bộ phận nhỏ được dán ngay bên dưới lỗ thoát âm. Khi bạn accord (quạt chả), hoặc sử dụng các kỹ thuật ngón (fingerstyle) sẽ chạm gây xước & hỏng mặt đàn. Miếng dán sẽ có công dụng giúp bảo vệ mặt đàn

pick guard guitar

7. Ngựa, xương đàn & Pin (Bridge, saddle & Pin)

– Ngựa đàn guitar là một miếng gỗ mỏng được đặt ở trên mặt đàn, có công dụng để “neo” dây đàn vào thùng.
– Xương đàn thường được làm từ nhựa hoặc xương, cùng với lược đàn giúp cho dây đàn có khoảng cách với mặt phím
– 1 bộ phận nhỏ khác là Pin đàn là các chốt để giữ dây đàn với ngựa

Bridge guitar

* Truss Rod

(Do bộ phận này chỉ một số cây đàn guitar cao cấp mới có nên dù rất cần thiết, nhưng chúng ta chỉ liệt kê ở phần nhỏ. Truss rod cũng tuỳ nhãn hàng có cách bày trí khác nhau)

truss rod guitar fender

Truss rod của đàn guitar Fender

– Truss rod là 1 thanh thép lục lăng được đặt nằm giữa cần đàn (neck) & mặt phím (fretboard)
– Công dụng của Truss Rod chỉnh cần đàn guitar
– Vặn chặt hoặc thả lỏng truss rod sẽ giúp cho cần đàn ưỡn lên hoặc võng xuống
– Tăng cường độ cứng cho cần đàn guitar, giúp cây đàn tránh được vấn đề cong cần.

Chiêm ngưỡng đàn guitar theo phong cách xe Alfa Romeo siêu ấn tượng

Chỉ có 11 chiếc được sản xuất và đều được làm thủ công hoàn toàn, Alfa Romeo là một nhạc cụ mà bất kỳ người chơi guitar nào cũng muốn được sở hữu.

Nhân dịp kỷ niệm 104 năm thành lập, hãng xe hơi Alfa Romeo (một nhánh của tập đoàn nổi tiếng nước Ý FIAT) đã quyết định hợp tác với nhà sản xuất guitar đến từ Anh có tên là Harrison Custom Guitar Works nhằm cho ra mắt những chiếc guitar Alfa Romeo Limited Edition. Theo như nhà sản xuất cho biết, sẽ chỉ có 11 cây đàn được sản xuất, tất cả chúng đều được làm hoàn toàn thủ công và chúng được thiết kế theo phong cách của những chiếc xe Alfa Romeo sang trọng.

tim theo phong cách Alfa với nguyên liệu là nhôm nguyên khối cao cấp. Logo của Alfa Romeo đóng vai trò là núm chính âm lượng, phần thân đàn được làm các loại gỗ cao cấp như bạch dương và gỗ phong. Cần đàn được làm từ sợi carbon và gỗ Korina – loại gỗ thường được dùng trên những cây đàn huyền thoại Gibson. Thời gian để hoàn thành một chiếc Alfa Romeo Limited Edition là vào khoảng 8 tháng và giá của mỗi chiếc là 6.795 USD (~144,7 triệu VND).

Độc Tấu Guitar Trịnh Công Sơn | Guitar Nhạc Trịnh Đặc Sắc

Nhạc Sĩ Trịnh Công Sơn đã từng nhận mình là “Người tình của cuộc sống” nhưng trong chính những ca khúc của mình ông lại là một người tình thầm lặng – lãng mạn có lúc là cảm giác nhớ nhung – trách hờn nhưng cũng có khi suy tư mà hạnh phúc … Album ra đời với cái tên “Thư tình gửi một người” đã nói lên tất cả, xuyên suốt trong album là những mối tình đẹp mà tác giả để lại cho đời: Diễm Xưa, Ru Em Từng Ngón Xuân Nồng, Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên … đan xen trong đó là những lời tự sự về cuộc sống nhân sinh: Cát Bụi, Một Cõi Đi Về, Dấu Chân Địa Đàng … làm toát lên cái hay “Nhạc là Thơ – Thơ là Nhạc” của người nghệ sĩ tài hoa.

01 | Biển Nhớ 02 | Cát Bụi 03 | Diễm Xưa 04 | Một Cõi Đi Về 05 | Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên 06 | Còn Tuổi Nào Cho Em 07 | Ca Dao Mẹ 08 | Ru Em Từng Ngón Xuân Nồng 09 | Dấu Chân Địa Đàng 10 | Hạ Trắng 11 | Như Một Lời Chia Tay 12 | Tuổi Đá Buồn 13 | Đêm Thấy Ta Là Thác Đổ 14 | Chiều Một Mình Qua Phố 15 | Mưa Hồng 16 | Còn Tuổi Nào Cho Em 17 | Gọi Tên Bốn Mùa 18 | Diễm Xưa 19 | Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên 20 | Hạ Trắng 21 | Bốn Mùa Thay Lá 22 | Hoa Vàng Mấy Độ 23 | Nhìn Những Mùa Thu Đi 24 | Lời Thánh Buồn 25 | Phôi Pha.

“Nhạc trưởng” Lê Viết Hải: Điều hành doanh nghiệp bằng… cây đàn guitar

Dáng dấp thư sinh, phong cách nho nhã, lại đàn hay hát giỏi, khó ai ngờ rằng doanh nhân Lê Viết Hải đang là “Tổng tư lệnh”, điều hành một doanh nghiệp xếp vào hàng “triệu đô” của lĩnh vực xây dựng, bất động sản.

“Mặt tiền” và “nội hàm” của doanh nhân Lê Viết Hải đối lập hoàn toàn! Thoạt nhìn, lần đầu giao tiếp không ít người thấy “nhàn nhạt” bởi ông nhẹ nhàng, điềm đạm, từ tốn đến mức… “quá thể”. Thế nhưng, nhìn vậy không phải vậy. Đằng sau sự “lạt mềm” ấy chính là một con người nồng nàn, quyết liệt, sục sôi để có thể “buộc chặt” tất cả.

Con người đặc biệt ấy gói gọn trong 4 từ: Dịu êm và dữ dội. Ông nhẹ nhàng kiểu… rất Huế. Ông điều hành công việc trong hoà bình. Trái lại, khi ôm đàn ông trở thành con người rất khác – “cháy” hết với đam mê.

“Tư lệnh” của ngành xây dựng nhưng không đen sạm nắng gió, không cơ bắp cuồn cuộn, không… hét ra lửa như nhiều người nghĩ.

Doanh nhân Lê Viết Hải áp phương châm sống của mình vào doanh nghiệp với hàng nghìn nhân viên bằng chiến lược… hoà bình.

Ông cho rằng, sức mạnh, lý lẽ chỉ là một phần. Mấu chốt để giải quyết vấn đề chính là… sự cảm hoá.

“Anh thấy đó, ngay tên công ty, tôi cũng muốn thể hiện cách sống hướng đến hoà bình. Phương thức thực hiện kinh doanh cũng hoà bình. Và tôi muốn chinh phục đỉnh cao một cách hoà bình”, ông nói.

Là dân Kiến trúc chính hiệu, sau thời gian làm việc tại Công ty Quản lý nhà thuộc Sở Nhà đất TPHCM, năm 1987, ông Lê Viết Hải quyết định thành lập Văn phòng Xây dựng Hòa Bình. 30 năm qua, ít ai ngờ cái sự nhẹ nhàng của ông đã đưa Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình trở thành “người thợ xây” vĩ đại.

Những gì đã trải qua, ông Hải cho rằng, hoà bình vẫn mang lại hiệu quả. Không gây tổn thương cho ai nhưng vẫn đạt mục đích.

Ông khẳng định: Nhẹ nhàng không có nghĩa là nhu nhược… Khi cần thì quyết liệt, thậm chí dùng biện pháp mạnh.

Điểm rất riêng của doanh nhân này chính là điều hành doanh nghiệp, quản trị nhân sự bằng… tài lẻ.

Ngoài đam mê chụp ảnh, ông còn chơi được tất cả các nhạc cụ như guitar, violin, sáo, harmonica, mandolin… “Biết thì có biết. Điêu luyện thì không”, ông khiêm nhường nói.

Đặc biệt, ông còn sáng tác nhạc để chuyển thông điệp đến nhân viên, đối tác.

“Tôi sáng tác khi có nhu cầu chia sẻ cảm xúc. Mỗi bài hát là một thông điệp nào đó tôi muốn nhắn gửi đến đồng đội, hoặc bạn, cộng sự. Để đưa một ca từ vào bài hát thì phải thấm vào máu! Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ qua âm nhạc rất hiệu quả. Người nghe cảm nhận dễ. Lời nói có khi không thể hiện hết. Tôi nghĩ, lãnh đạo ngồi đàn hát là lúc chia sẻ cảm xúc tốt nhất”, ông nói.

Những sáng tác của ông đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp và thời cuộc như “Mừng thiên niên kỷ mới”, “Ta ra trận”, “Hành khúc Hòa Bình”… Vốn mang tâm hồn nghệ sĩ, ông không trốn khỏi sự lãng mạn khi trải lòng mình qua bài “Xin đừng hờn ghen” để… nịnh vợ.

“…Người là cả rừng sâu, xin đừng ghen với một chiếc lá. Người là cả trời cao, xin đừng ghen với một vì sao. Người là cả đại dương, xin đừng ghen với một giọt nước. Người cướp trọn hồn tôi, sao còn ghen với người xa xôi…”.

Hướng dẫn phân biệt đàn guitar chính hãng

Nếu bạn mua phải loại đàn guitar hàng nhái về thì chỉ dăm bữa nửa tháng là bạn chỉ muốn vứt nó đi để khỏi phải nghe những âm thanh khó chịu từ nó bởi vì sao? Đơn giản bởi vì hàng nhái không bao giờ có thể đạt chất lượng chuẩn như đàn chính hãng và sẽ không bao giờ xứng đáng với tiền mà bạn bỏ ra vì đam mê của mình.

Nếu bạn đã dày công tích cóp được một số tiền để sắm cho mình cây đàn yêu thích thì hãy đầu tư nó vào một cây đàn chính hãng, đó sẽ là một lựa chọn thông minh.

Nhưng làm sao để phân biệt được hàng chính hãng và hàng nhái. Bạn hãy dựa vào những đặc điểm sau đây:

Những gì bạn cần để kiểm tra đàn:

  • Nắm rõ các bộ phận của đàn Guitar : Guitar điện, Guitar Acoustic, Guitar Classic….
  • Hình ảnh hoặc một cây đàn Guitar chính hãng mà bạn xem được trên website chính của hãng.
  • Kính lúp (có hoặc không đều được)​

1. Tải hình ảnh cây đàn thật

Tới trang web của nhà sản xuất đàn guitar đó và tải hình ảnh chi tiết, thông số kỹ thuật của đàn về. Bạn cần tải về và quan sát kỹ bởi chỉ có cách so sánh chi tiết nhỏ giữa 2 cây đàn mới giúp bạn nhận ra đâu là thật đâu là giả. Trừ khi nó được gia công quá ẩu thì bạn mới không cần quan sát và so sánh.

2. Kiểm tra thanh kèo

Nhìn vào vị trí của thanh kèo (truss rod) của đàn, đó là tấm nhựa hay kim loại?. Có hình dạng chính xác ? Có khớp với thanh lục lăng để chỉnh không ? Có mấy đai ốc? ….. Ví dụ, Gibson Les Paul thanh kèo được gắn vào với hai ốc vít , trong khi hàng giả thường có ba ốc vít , bởi vì ba ốc vít thì dễ dàng lắp đặt hơn và giá rẻ hơn.

3. Kiểm tra biểu tượng hoặc logo

Kiểm tra các biểu tượng của cây đàn guitar trên headstock . Nó có giống với hình ảnh của cây đàn mà bạn xem trên website chính thức không? Mỏng hơn hay dầy hơn? Khoảng cách chữ hoặc chi tiết ký tự có chính xác không? Kích thước logo như thế nào, có khớp với đàn thật mà bạn đã xem không? Nếu nó hơi lệch một chút xíu > có thể do lỗi của thợ làm đàn nhưng nếu kích thước không đúng, thiết kế thiếu nét hoặc màu sắc không chuẩn thì bạn có quyền nghi ngờ hàng giả. Bởi một thương hiệu đã được gây dựng và khẳng đinh thì các nhà sản xuất đàn nổi tiếng luôn chú trọng nhất vào logo của họ. Nếu có sự sai lệch thì đó là dấu hiệu bạn đã cầm trên tay một cây đàn Guitar giả.

4. Kiểm tra xung quanh mép của lỗ thoát âm

Kiểm tra xung quanh mép của lỗ thoát âm trên Guitar acoutis, bạn sẽ dễ dàng nhìn ra loại gỗ khi quan sát các lớp ở các cạnh của gỗ. Nó có được làm bằng gỗ vững chắc không hay bằng gỗ rẻ tiền hơn? Gỗ ép? Tương tự như vậy, hãy kiểm tra vân gỗ ở mặt trong của thùng đàn. Bạn có thể sử dụng gương hoặc kính lúp của nha sĩ > nếu vân gỗ không khớp hoặc chạy ngược lại so với vân gỗ trên mặt thùng đàn thì đó là gỗ gía rẻ và không phải là gỗ tốt.

5. Kiểm tra giá

Kiểm tra giá. Nếu bạn có ý định tìm mua một cây đàn guitar danh tiếng mà tìm thấy nó với giá rẻ hơn giá niêm yết của đại lý chính thức hoặc công ty sản xuất thì chắc chắn đó là hàng giả. Không có lý do gì mà Gibsons và Martins – hãng đàn Guitar nổi tiếng của thế giới với giá đàn dao động $ 10,000/cây Guitar mà bạn lại tìm thấy cây đàn thương hiệu này với giá $ 250 ở một người bán lẻ . Nếu giá có vẻ quá rẻ và bạn chỉnh định mua chơi tạm tạm cho biết thì cũng có thể chấp nhận được.

6. Bao đàn

Luôn xem xét bao đàn của cây đàn Guitar cao cấp trước khi bạn mua nó. Đàn Guitar cao cấp từ các nhà sản xuất nổi tiếng luôn xuất xưởng kèm theo bao đàn riêng ; nếu guitar bạn đang xem xét đến mà không có bao đàn riêng của hãng thì rất có thể nó không phải hàng chính hãng

Những gợi ý:
Nếu bạn đang cố gắn tìm kiếm một cây đàn Guitar thương hiệu nổi tiếng, chất lượng tuyệt vời với một mức giá rất rẻ thì nguy cơ bạn mua phải hàng giả rất cao. Không nên tin vào đàn Guitar giá rẻ mà chất lượng tuyệt vời. Nếu bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang chơi cây đàn chính hãng, chất lượng tốt > hãy chọn mua tại đại lý chính thức được ủy quyền hoặc trực tiếp tại xưởng sản xuất.

 

 

” Ghi ta thế giới ” Igor Presnyakov cover “Nơi này có anh” của Sơn Tùng

Igor Presnyakov khiến người hâm mộ của Sơn Tùng M-TP phấn khích khi cover lại bản hit “Nơi này có anh”.

Mới đây, guitarist nổi tiếng người Nga – Igor Presnyakov đã đăng tải đoạn clip ông cover ca khúc “Nơi này có anh” của Sơn Tùng M-TP khiến người hâm mộ vô cùng thích thú.

Igor Presnyakov sinh năm 1960, sinh tại Nga nhưng hoạt động ở Hà Lan, nổi tiếng với tài đánh guitar thượng thừa. Kênh Youtube của ông cũng đạt gần1,4 triệu người theo dõi. Trước đó, ông từng để lại comment khen ngợi MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng với nội dung: “Một bài hát quá tuyệt vời! Tôi phải soạn một bản guitar cho bài hát này mới được!”.

Tay guitar đẳng cấp thế giới đến Việt Nam

Jack Thammarat đã đến Việt Nam để làm liveshow cá nhân vào tối 9.6. Anh được xem là biểu tượng thành công của đông đảo tín đồ guitar điện, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Jack Thammarat sinh năm 1979, là nghệ sĩ guitar nổi tiếng người Thái Lan, được công chúng biết đến nhiều nhất với chiến thắng trong cuộc thi Guitar Idol 2009.

Tự học cách chơi guitar lúc 13 tuổi, Jack Thammarat sau đó được dẫn dắt bởi tay guitar nổi tiếng ở Thái Lan Ajarn Prart Aroonrangsi và theo học tại Đại học Chandrakasem Rajabhat về âm nhạc. Anh từng tham gia ban nhạc Bean, phát hành album của riêng họ vào năm 2000. Nhưng phải đến khi rời khỏi ban nhạc này và quyết định ra biểu diễn solo cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Thái Lan, tên tuổi của Jack Thammarat mới vượt ra khỏi biên giới.

Hiện tại kênh YouTube chính thức của Jack Thammarat đạt hàng triệu lượt view mỗi clip, thu hút người nghe trên khắp thế giới. Khi chia sẻ với truyền thông Việt Nam về bí quyết trở thành một nghệ sĩ guitar giỏi, anh cho hay: “Tôi chỉ có hai từ dành cho các bạn trẻ: Keep practicing (Tiếp tục tập luyện)”. Sau khi có đêm diễn tại Việt Nam, Jack Thammarat sẽ trở lại Trung Quốc theo tour diễn của ca sĩ Vương Lực Hoành.

7 bí mật dành cho người mới học đàn Guitar

Có rất nhiều điều thú vị khi bạn chỉ mới vừa tiếp xúc với guitar. Hôm nay HT Guitar Center sẽ bật mí cho bạn 7 bí mật dành cho người mới học Guitar cực kỳ bổ ích.

1. Tư thế ngồi đánh đàn Guitar như thế nào?

Nếu bạn là một người mới học đàn guitar, có lẽ tư thế ngồi chơi đàn là điểu đầu tiên bạn nên tìm hiểu. Bạn có biết rằng tư thế ngồi đàn guitar, phom tay chuẩn cực kỳ quan trong trong việc phát triển kỹ năng chơi đàn sau này. Cách nhanh nhất là hãy tập “đứng” chơi đàn với một dây đeo trước, khi bạn đứng mà chơi đàn tốt thì tự khắc bạn ngồi sẽ có tư thế ngồi chơi đàn chuẩn. Đây là một “Bí Mật” mà rất ít người biết và làm theo đúng cách.

Tư thế ngồi chơi đàn guitar chuẩn trên ghế

Tư thế ngồi chơi đàn guitar khi không có ghế

2. Đệm nhạc nên chơi đàn Classic hay chơi đàn Acoustic?

Nếu bạn thích đệm hát nhạc hiện đại, nhạc nước ngoài, đàn Guitar acoustic có thể là một lựa chọn hoàn hảo, nhưng một cây đàn classical lại là “anh cả” trong dòng nhạc trữ tình và cơ động trong rất nhiều trường hợp, tùy vào sở thích của các bạn mà lựa chọn, không thể so sánh cái nào hay hơn được.

3. Nên bắt đầu với một cây đàn Guitar đắt tiền hay đàn guitar giá rẻ?

Người mới học đàn guitar khi đã có một ít vốn liếng về nhạc lý và bước vào thực hành trên đàn guitar thì có lẽ thầy giáo hay người hướng dẫn chỉ yêu cầu bạn đó là việc bấm các nốt đơn giản, chạy hợp âm, chạy những điệu cơ bản. Chính vì vậy khi mới tập chơi, các bạn nên chọn những cây đàn guitar giá rẻ thôi. Người nghệ sĩ tạo ra những âm thanh tuyệt vời chứ không phải một cây đàn tốt. Sau này khi đạt đến một trình độ nhất định hay biểu diễn, tự khắc bạn sẽ cảm thấy cần 1 cây đàn tương xứng.

4.Tôi muốn chơi guitar đệm hát thì học cổ điển làm gì?

Theo thống kê thì có đến 99% những Master về đệm hát hay trên thế giới đều học qua cổ điển, nó giúp bạn biết cách xếp ngón, trang bị đầy đủ hành lý để bạn “bước những bước nhảy vọt dài nhất” trên con đường chinh phục đàn guitar. Bạn nên học đệm hát song song với những bài cổ điển hoặc semi đơn giản.

5.Tập guitar mất quá nhiều thời gian của tôi trong khi tôi còn nhiều việc?

Với một phương pháp đúng đắn, mỗi ngày bạn chỉ cần 1 ngày tập đàn khoảng 20-30 phút, sau đó bạn có thể chơi tốt. Bạn cứ xem như mình vừa học vừa giải trí thì bạn sẽ không suy nghĩ thời gian đó mất đi quá lãng phí.

Mà nếu bạn có suy nghĩ như thế thì chắc chắn bạn muốn học guitar chỉ theo phong trào, nhất thời chứ không phải đam mê. Tốt nhất không có đam mê thì không nên đến với guitar. Người nghệ sĩ thường chơi âm nhạc với niềm đam mê thực sự mới cho đời những bản nhạc hay.

Nên chơi đàn Guitar với sự đam mê

6.Nên học đàn guitar trên youtube hay đi học thầy?

Tùy mục đích của bạn và thời gian của bạn mà thôi, tất cả đều tốt, nếu bạn muốn nhanh chóng đánh được guitar hay nhanh chóng tập được những ca khúc mình yêu thích, học trên mạng rất tốt. Tuy nhiên điều hạn chế đối với việc học trên mạng là bạn nếu có những vấn đề thắc mắc sẽ không được tháo gỡ kịp thời.

Học thầy sẽ là một “phương thuốc” hữu hiệu sửa được những thói quen xấu, hiểu được âm nhạc và guitar ,rõ ràng vói một người thầy tốt, quá trình chinh phục guitar của bạn sẽ nhanh khó lường. Bên cạnh đó những người thầy sẽ dạy bạn từ những điều căn bản và giúp bạn có kiến thức nền tảng vững chắc để sẽ giúp bạn tiến xa hơn.

7. Tôi không biết gì về guitar nhưng lại muốn đánh được, tôi phải bắt đầu từ đâu?

Chuyện nhỏ , các bạn có thể tìm một lớp cơ bản ở địa bàn các bạn để được hướng dẫn đúng đắn ngay từ đầu. Muốn đánh giá chất lượng của lớp học đó? Đơn giản hãy nhìn vào sản phẩm của họ. Học trên mạng cũng là một phương pháp tốt trong nhiều trường hợp. Nhưng nếu các bạn không được đi học bài bản điều chỉnh kịp thời tay chân, các bạn sẽ bị những thói quen xấu rất khó sửa, dẫn đến rơi vào giai đoạn” bế tắc”, không có cách nào để phát triển lên được nữa.

Hi vọng với bài viết trên HT Guitar Center sẽ phần nào giúp ích cho bạn về việc lần đầu tiếp xúc với loại nhạc cụ này.